มารยาทในการฟังการอ่านการพูดและบทสรุปโดยรวม

เชื่อผมเถอะครับ ผมมั่นใจในสิ่งที่กำลังพูดอยู่ มันก็เป็นสาเหตุให้ผม เลือกที่จะหยิบปากกาหมึกซึมขึ้นเขียนพรรณนาออกมา ผมต้องการที่จะพูดคุย  บาร์โหนเพิ่มกล้าม  กับเพื่อนๆ ชึ่งก็คือคุณผู้อ่านนั่นเอง มีจดหมายจำนวนมากส่งมาหาผม ซึ่งมัน ได้ทำหน้าที่เป็นที่มาอย่างดีสำหรับงานเขียนซิ้นนี้ ถึงตอนนี้แล้วสิ่งที่ผมทำได้ ก็คือทำหน้าที่ในส่วนของผม พร้อมกับส่งยิมให้กับคุณ สิ่งทีผมกำลังจะถ่ายทอด ในเล่มนี้ล้วนขึ้นอยู่กับการอนุมานและการสรุปของคุณผู้อ่าน และผมจะใช้ ปลายปากกาแท่งนี้เป็นเครื่องมือกำลัดเจ้าตัว “ความเงียบ” ที่คอยกีดขวาง “ความใกล้ชิด” ระหว่างสองเราออกไปเสียผมจะขอถามคำถามโง่ๆ ลักคำถามหนึ่งเพื่อเป็นการเริ่มต้นเลยก็แล้ว กันนะครับอันที่จริงสิ่งที่ผมต้องการจะถามคือ คุณเคยหัวเราะออกมาตาม ธรรมชาติอย่างหมดใจกันบ้างไหม? ถ้าคุณผู้อ่านยังไม่เคย ลองดูลักครั้ง นะครับ เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการหัวเราะ แล้วจะไม่มีความจำเป็นใดๆ ให้คุณ ต้องกังวลกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของวันอีกเลยผมชอบการหัวเราะนะครับ ผมว่ามันเป็นยาบำรุงกำลังชั้นเยี่ยมที่คอย ประคับประคองใจของเราไว้ หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ มันทำให้ผมมีความสุข ขึ้นได้ และคอยดูแลรักษาจิตใจของผมให้อยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยม การหัวเราะ เป็นสิ่งที่จำเป็นในด้านจิตวิทยา มันจะส่งผลต่อระบบประสาทที่ขาดไม่ได้ เลย การหัวเราะที่มีการเคลื่อนไหวของหน้าอก และเปียมไปด้วยพลัง จะทำให้ เลือดสูบฉีดได้เร็วและแรงขึ้น ส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนของเลือด ไหลโล่งโปร่ง สะดวกซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวเราเอง (คุณอาจลืมนึกถึงข้อเท็จจริงนี้ไป) หรือบางทีคุณอาจยังไม่ทราบว่า การหัวเราะจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับเลือด ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้เลือดของคุณยังคงสีแดงไว้ได้นั่นเอง! นอกจากนั่น มันยังช่วยลดความตึงเครียดที,เกิดขึ้นที่สมองได้อีกด้วยหากจะเรียกการหัวเราะว่าเป็นนิสัยก็คงไม่ผิด บางคนอาจต้องใช้การ ‘ฝึกฝนเช้าช่วย หัวเราะแด’ชีวิตที่ยืนยาว หากคุณมีความคิดที่จะตาย ให้หัวเราะ ออกมาจนกระทั่งคุณมีชีวิตได้ต่อไป หากคุณเจ็บปวยจงหัวเราะจนกลับมา แข็งแรงสมบูรณ์ได้อีกครั้ง  หากคุณมีแนวโน้มที่จะเสียศูนย์ จงหัวเราะแล้ว จะประสบความสำเร็จ เมื่อรู้สึกว่าตนกำลัง “โชคไม่ดี” จงหัวเราะออกมาบาร์โหนเพิ่มความสูง  แล้วจะไม่มี สิ่งใดที่มารบกวนคุณได้ ผู้ที่เปล่งเสียง,หัวเราะ’ได้’อย่างสมื่าเสมอตลอดบนเล้น’ทาง เดินชีวิต จะไม่มีความจำเป็นต้องหวาดกลัวต่ออนาคต เขาจะเป็นผู้ที่มีสติ- ลัมปัซชัญญะที่ชัดเจนและสุกสว่างเมื่ออ่านมาถึงจุดน คุณผู้อ่านอาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วเจ้า ความมหัศจรรย์ของการหัวเราะนี้อยู่ที่ไหนเล่า?ถูกต้องแล้วครับ มันคือ ความมหัศจรรย์จริงๆ มันผลิตห้วงความรู้สึกของ การมีความสุขแบบเน้นๆ ไม่ว่าจากสภาวะใดก็ตาม เราต้องยอมรับเสน่ห์ที่ว่านี้ การหัวเราะครั้งหนึ่งจะช่วยให้เรามีกำลังใจที่ดีขึ้นโดยอัตโนม่ติ และเราก็หลีกเลี่ยง ผลลัพธ์นี้ไม่ได้เสียด้วยสิครับ หากมีช่วงเวลาที่เรารู้สึกเบื่อ ไม่มีอะไรทำ ผมมี อะไรแนะนำให้คุณลองทำดูครับการหัวเราะมีความหมายเหมือนกับการทำกิจกรรมทางร่างกายอย่าง หนึ่ง และกิจกรรมทางร่างกายนี้จะขับไล่ความเศร้าโศก ปัญหา ความกังวล และสิ่งจำพวกเดียวกันนี้ออกไปจากชีวิต การหัวเราะที่แท้จริงนั้นจะเกิดขึ้นเอง ได้โดยทันทีทันใด หรือที่เริยกว่าหัวเราะออกมาตามธรรมชาตินั้นเอง เหมือนกับ นั้าที่พวยพุ่งออกมาจากนาพุร้อน นึ่แหละสิ่งที่เรียกว่า แก่นแท้ของการ หัวเราะ การปลดปล่อยอารมณ์ที่อยู่ข้างในตัวเรานั้นเองผมว่าฟังดูไม่เลวเลยหากเราจะร่วมหัวเราะไปด้วยกัน คุณล่ะครับ อุปกรณ์ฟิตเนส พร้อมหรือยัง? ขอออกตัวไว้ก่อนว่า การทดลองนีจะไม่ทำให้คุณบาดเจ็บใดๆ ทั้งสิ้นสิ่งที่เราต้องการ คือ พลังที่เกิดจากความมุ่งมั่น ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธี การเสาะแสวงหาและนำมาใช้ภายใต้อำนาจการควบคุมที่แตกต่างกันไป หลาย คนมีมันอยู่แล้ว แต่คนที,ยังไม่มีก็มีจำนวนอยู่ไม่น้อยเมื่อลองตั้งใจสังเกตคนที่พบเห็นกันตามท้องถนน จะพบว่าเป็นคน ที่เดิน

บาร์โหน

Leave a Reply

